Tháng Mười Hai 1, 2017 8:57 sáng

                  “ THẦY”- TẤM GƯƠNG SÁNG TẬN TÂM VỚI NGHỀ.

             Bên dòng Sông Gianh hiền hòa,thơ mộng, chở nặng phù sa bao bọc lấy ngôi trường Tiểu học số1Quảng Văn yêu thương. Ở mảnh đất này người ta ví “lắm nắng, nhiều mưa nhưng cũng không ít lụt, bão”, cuộc sống của người dân còn khó khăn nhưng ai cũng coi trọng việc học hành của con em mình. Như thấu hiểu lòng người dân đội ngũ thầy, cô giáo trong ngôi trường Tiểu học số1 Quảng Văn luôn giành hết tâm huyết cho dạy học, rèn các em học sinh trở thành những con người tốt.

T3

“Cái nghề tuy là vất vả thật, nhưng lại rất vui”. Vâng  nghề giáo. Nghề giáo thực sự là một nghề cao quý. Nhưng người làm nghề thầy giáo có thực sự cao quý hay không còn tuỳ thuộc vào phẩm chất đạo đức của người làm thầy. Không phải bất cứ người giáo viên nào cũng là người thầy cao quý, đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước ta đang trong thời kì kinh tế thị trường nhưng thu nhập của người thầy còn hạn hẹp. Dù vậy giáo dục nước nhà vẫn có nhiều khởi sắc, người làm thầy vẫn được coi trọng, đó là nhờ những tấm gương tận tuỵ, say sưa với nghề và hết lòng với công tác của không ít các thầy giáo, cô giáo. Ở trường tôi ai cũng gọi “thầy” với tiếng gọi trìu mến, đầy kính trọng – thầy Hoàng Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường- một  thầy giáo tận tâm, tận tụy với nghề .

“Nụ cười tươi, thân thiện” đó là ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được và sau này khó có thể quên khi  thầy về nhận công tác ở  trường .

Thầy giáo Hoàng Minh Tâm, Bí thư chi bộ,Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Quảng Văn là một tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, điển hình trong công tác quản lý. Những năm qua, thầy đã xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, dân chủ, kỉ cương, tình thương và trách nhiệm. Không những vậy mà thầy còn luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường, thầy luôn cảm thông, chia sẻ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ công tác tốt, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực của từng người. Đặc biệt hơn là thầy luôn vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch cụ thể, hưởng ứng tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của nhà nước và ngành giáo dục phát động. 

Tháng 8/1978 cũng như bao thanh niên yêu khác – mang trong tim lòng nhiệt huyết yêu nghề muốn cống hiến, ươm mầm cho đất nước, thầy về nhận công tác ở trường Phổ Thông cơ sở Minh Hóa, huyện Minh Hóa – một xã vùng sâu, vùng khó khăn, vùng xa nhất nhì  tỉnh Quảng Bình. Từ một thầy giáo làm công tác chủ nhiệm giảng dạy kiến thức cho học sinh của trường Tiểu học. Bằng sự nỗ lực và phấn đấu, có sự cống hiến không mệt mỏi, thầy được tín nhiệm lên làm Hiệu trưởng nhà trường. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài chức trách và nhiệm vụ của một hiệu trưởng, thầy luôn tự trau dồi kiến thức chuyên môn, tham gia nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nắm bắt tình hình nhằm quản lý tốt hơn nơi thầy công tác.

Ba mươi lăm  năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, từ một thầy  giáo trẻ còn nhiều bỡ ngỡ đến nay trở thành một cán bộ quản lý giỏi là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy.

2

Thầy cùng học sinh và tập thể Sư phạm  hân hoan chào đón năm học mới.

          Thực hiện sự điều động, phân công của tổ chức tháng 11/2010 thầy về nhận công tác ở Trường Tiểu học số 1 Quảng Văn. Tôi còn nhớ như in ngày mà thầy bước chân về  trường để nhận công tác. Tôi cũng như bao đồng nghiệp khác biết bao sự lo lắng, bỡ ngỡ, và tâm lí sắp phải đối mặt với người quản lí mới với cách thức, nề nếp làm việc mới không biết phải làm sao. Nhưng khi tiếp xúc với thầy thì những lo lắng đó đã nhường chỗ cho sự thân thiện, chân thành. Qua cuộc chuyện trò để làm quen, tôi giới thiệu tên tuổi của mình và câu hỏi đầu tiên thầy dành cho tôi “Vì sao em thích làm cô giáo Tiểu học?”. Tôi trả lời “Vì em yêu nghề giáo, yêu học sinh”. Đó là câu trả lời của tôi và đó cũng chính là những gì toát lên trong con người thầy mà tôi đã được nghe và được tận mắt mình kiểm chứng trong suốt thời gian được làm việc cùng với thầy. Hình ảnh ấy mãi mãi theo tôi đên tận bây giờ, sau này vẫn vậy.

        Càng nhận được sự yêu mến, tin tưởng của lãnh đạo, của phụ huynh bao nhiêu thì trách nhiệm, thời gian, công sức, trí tuệ của thầydàFnh cho tập thể càng nhiều bấy nhiêu. Tôi và tập thể giáo viên trong trường hiểu rất hiểu điều đó và thầm nhắc nhở chính bản thân mình phải cố gắng hơn nữa để cùng xây dựng ước mơ của thầy, cũng như ước mơ của chúng tôi và sự tin tưởng của ban lãnh đạo với mục tiêu xây dựng trường theo mô hình “Trường Tiểu học Chất lượng cao”. Là người lãnh đạo, thầy luôn trăn trở suy nghĩ, tìm cách khắc phục. Thầy chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về biện pháp phát triển giáo dục Tiểu học, mặt khác, thầy tranh thủ sự quan tâm của ban lãnh đạo phòng giáo dục và các ban, ngành, đoàn thể huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng cơ sở vật chất nhà trường. Là người “Hiệu Trưởng năng động”, Thầy không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà thầy còn vận động cán bộ giáo viên, các đoàn thể, doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng cảnh quan của trường, làm cho diện mạo của ngôi trường ngày một khang trang, sạch đẹp.

Mọi công việc dù vất vả dù khó khăn Thầy vẫn là người tiên phong, gương mẫu đi đầu để làm tấm gương sáng cho cán bộ giáo viên nhân viên trong trường noi theo. Mỗi khi nhà trường có kì cuộc thi thầy luôn là người có mặt đầu tiên, sẵn sang đội nón, xắn quần cùng anh chị em trồng cây, cùng quét sân trường, cùng lao động tập thể. Mọi vấn đề dù to dù nhỏ chúng tôi những người tiếp bước đều có thể tìm đến thầy, để trò chuyện, tâm sự, để lắng nghe sự tư vấn của một người giàu kinh nghiệm luôn sẵn lòng chia sẻ và truyền thụ cho các đồng nghiệp, ngay cả những lúc mệt mỏi, lo lắng, suy nghĩ, băn khoăn trong cuộc sống chúng tôi cũng có thể tìm thầy để tâm sự, và thầy chưa bao giờ từ chối chúng tôi điều đó. Thầy sẵn sàng bỏ hằng tiếng sau giờ làm để lắng nghe chúng tôi, đưa ra những lời khuyên vô cùng thấu đáo trong cuộc sống. Với chúng tôi thầy không chỉ là một người quản lý giỏi mà còn như một người Thầy, một người Cha, một người bạn… Thầy thật gần gũi và thân thiện, chúng tôi có thể giãi bày mọi thắc mắc, mọi khó khăn trong cuộc sống hay trong công việc hàng ngày. Mọi công việc trong trường Thầy luôn là người giám sát và động viên cán bộ giáo viên cùng chung sức, tập trung trí tuệ nâng cao chất lượng dạy học cũng như giữ vững chữ “Tâm” trong nghề. Có những lần chúng tôi lên tiết hội giảng, hoặc tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, hay cấp Thị Xã, Thầy luôn gợi ý, có những đóng góp xây dựng hay nhất, phù hợp nhất để có những hoạt động mang tính sáng tạo, độc đáo và hiệu quả cao, thầy luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà thầy đã đúc kết và học hỏi trong công tác cho các đồng nghiệp. Thầy nhẹ nhàng chỉ bảo cho chúng tôi những điểm chưa thực sự hợp lý khi truyền tải thông tin cho học sinh, cách dẫn dắt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động cùng thầy,cô cùng bạn dù chỉ là những trò chơi, hay những câu nói, những tình huống làm sao để cuốn hút học sinh thực sự, để học sinh yêu thích, lắng nghe, hợp tác trong mỗi hoạt động, mỗi tiết học. Thầy đã giúp cho chúng tôi hiểu bản thân người giáo viên Tiểu học ngoài chuyên môn vững vàng cần có một sự linh hoạt, khéo léo trong mọi cử chỉ, hành động, trong ngữ điệu lời nói đấy cũng là cả một nghệ thuật. Bởi vậy được làm việc với thầy, chúng tôi đã học hỏi và từng bước trưởng thành hơn trong chuyên môn nghiệp vụ. Hình ảnh của thầy với những việc thầy làm, kể từ những hành động nhỏ đều toát lên sự sáng tạo không ngừng nghĩ giúp cho bản thân tôi và những đồng nghiệp khác thêm yêu hơn cái nghề của mình đã chọn. Cái nghề “cao quý” nhưng vô cùng gian nan và vất vả. Thầy luôn là tấm gương tốt cho tập thể noi theo về đạo đức nghề nghiệp, sự tận tâm, trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo và tinh thần cầu tiến, luôn học hỏi không ngừng.

Dự giờ thăm lớp đồng nghiệp.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, thầy đã lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng công tác đổi mới phương pháp dạy học, trong đó lấy học sinh làm trung tâm. Các thầy cô trong nhà trường cũng luôn trau dồi kinh nghiệm giảng dạy để chất lượng học sinh nhà trường luôn đạt kết quả cao. Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn được ủy ban nhân dân cấp Thị, cấp Tỉnh tặng giấy khen. Và đặc biệt hơn là hiện nay nhà trường đã được ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình công nhận và giữ vững là trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đó là thành quả lao động không mệt mỏi của toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường mà quan trọng có được như ngày hôm nay cũng là nhờ sự chỉ đạo sát sao và luôn sáng suốt của thầy. Là niềm vui, niềm hạnh phúc không thể nói lên lời của thầy cũng như tất cả cán bộ giáo viên trong nhà trường khi nhìn thấy được thành quả lao động của mình trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.

Thầy luôn là tấm gương sáng trong cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho tập thể sư phạm nhà trường chúng tôi noi theo. Thầy là người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành giáo dục phát động.

Sau những giờ ở cơ quan thầy trở về nhà để làm tròn bổn phận của một người con có hiếu, một người chồng chung thủy, người cha mẫu mực, thầy luôn dành tìnhyêuthương cho gia đình thật trọn vẹn. Thấm thoát thoi đưa – Chỉ còn một năm này nữa Thầy hoàn thành sứ mệnh của “một vị thuyền Trưởng, một người lái đò đưa khách sang sông” Đến tháng 6/2018 Thầy trở về điền viên với gia đình, con cháu  nhưng chưa bao giờ có một kế hoạch  ngưng nghỉ trong công việc ở cơ quan.

Tôi đã từng được nghe đâu đó câu nói: “Thầy ngọn nến âm thầm lặng lẽ. Tự đốt mình soi bước con đi”.

Cứ mỗi lần tôi nghĩ về câu nói này, tôi lại nghĩ ngay tới thầy, một thầy hiệu trưởng mà đối với tôi thầy không chỉ là một người lãnh đạo nhiệt huyết, tận tâm, tận tụy đầy năng lực với nghề, một người bạn, người đồng chí thẳng thắn trong quan hệ đồng nghiệp mà thầy còn là một tấm gương để bản thân tôi học tập, rèn luyện, để cống hiến nhiều hơn nữa cho mái Trường Tiểu học số 1 Quảng Văn yêu thương này ngày càng phát triển hơn để xứng đáng là một người giáo viên của nhà trường có thầy giáo Hoàng Minh Tâm làm Hiệu trưởng, thầy luôn là niềm tự hào của chúng tôi./.

 

Sáng tác Giáo viên: Phạm Thị Thu Dương