NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT SAO Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

Tháng Một 11, 2017 2:50 chiều
  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Ngày nay tất cả mọi người đều quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, việc đào tạo một thế hệ học sinh trong thời kỳ mới đòi hỏi rất nhiều yếu tố, rất nhiều điều kiện và bằng mọi phương thức. Trong thực tế đã có rất nhiều giải pháp đưa ra, nhiều đề án được áp dụng nhằm một mục đích chung là cùng hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trong nhà trường các em được học tập những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia mọi hoạt động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống

Để đáp ứng yêu cầu tôi đã tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động như phát thanh măng non, tuyên truyền, văn nghệ, kể chuyện,  thi rung chuông vàng, HKPĐ cấp trường. Trong đó việc tổ chức cho các em tham gia chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp đã mang lại cho các em niềm đam mê, tìm hiểu, học hỏi.

Muốn làm được điều đó người giáo viên TPT Đội phải chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động nhằm thu hút được toàn thể đội viên và nhi đồng tham gia tích cực, có hiệu quả.

Tôi mong nuốn công tác sao nhi đồng ở trường Tiểu học hoạt động có hiệu quả, đạt được mục tiêu, nội dung giáo dục nhi đồng được quy định trong chương trình dự bị đội viên. Tôi đã nghiên cứu tìm “ Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt sao Nhi đồng ở trường Tiểu học ”  với mong muốn thông qua các hoạt động sinh hoạt Sao góp phần cùng với nhà trường giáo dục các học sinh đặc biệt là các em sao nhi đồng một cách toàn diện.

Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng cả về mặt kiến thức lẫn kĩ năng về tổ chức hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng; một số kiến thức và kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể của lớp mình.

Nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng với nhiều hình thức tổ chức phong phú thu hút hầu hết các em nhi đồng tham gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường tiểu học.

Xuất phát từ những lý do trên tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và áp dụng đề tài Nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng ở trường Tiểu học”.

Đối tượng nghiên cứu là Nhi đồng từ lớp 1 đến lớp 3 với chương trình sinh hoạt sao trong năm học 2016 – 2017.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:

Khối nhi đồng trường tôi phụ trách có tất cả 10 lớp ( 2 lớp 1, 2 lớp 2, 2 lớp 3, 2 lớp 4 và 2 lớp 5) với tổng số 223 học sinh được phiên chế thành 18 sao. Một thực trạng cho thấy ở các buổi sinh hoạt các em thường thụ động, rụt rè khi nói về mình hay tham gia một số hoạt động do sao tổ chức, các anh chị đội viên được cử về hướng dẫn các em sinh hoạt thì thiếu sự tự tin, mạnh dạn nên chưa hướng dẫn cho các em có được một buổi sinh hoạt sao theo đúng nghĩa của nó.

* Kết quả kiểm tra xếp loại của Liên đội trong Học kỳ I đã thể hiện rỏ điều đó:

Danh hiệu đạt được Số lượng Tỷ lệ
Cháu ngoan Bác Hồ 100/223 44,8%
Sao cháu ngoan Bác Hồ 9/18 50,0%
Lớp nhi đồng chăm ngoan 4/6 66,7%

 

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng trong trường tiểu học, hoạt động Đội nói chung và Sao nhi đồng nói riêng là một việc làm cần thiết. Muốn có thêm nhiều sao nhi đồng hoạt động tốt, làm cho các em tham gia vào các hoạt động sinh hoạt vui chơi có định hướng theo một quy trình sư phạm kết hợp với sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của nhà trường, sinh hoạt Sao nhi đồng cần phải có một đội ngũ phụ trách Sao là các em đội viên giỏi, nhiệt tinh, biết làm việc, yêu quý em nhỏ.

Bồi dưỡng phụ trách Sao nhi đồng ở cơ sở là một việc làm vừa dễ mà cũng thật khó. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng phụ trách Sao, làm thế nào để có chất lượng tốt là câu hỏi luôn trăn trở của người tổng phụ trách. Công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nhằm giúp các em hiểu được tâm lí, sở thích của các em nhỏ, gần các em và yêu quý các em hơn.

Giúp phụ trách sao biết cách làm việc, tiến hành một buổi sinh hoạt sao theo các bước cũng như tiến hành một trò chơi hay hoạt động múa hát cụ thể đối với các em nhỏ.

Giúp cho các em trở thành những người đội viên toàn diện như: Biết tôn trọng công việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mình, học tập tốt hơn, tư cách đạo đức lịch sự, thanh lịch xứng đáng là người đội viên TNTP Hồ Chí Minh.

Giúp cho Tổng phụ trách và đội ngũ giáo viên, BGH nhà trường hiểu được vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt Sao nhi đồng, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bồi dưỡng phụ trách Sao thực sự là một công việc quan trọng trong việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho các em, là cơ sở để các em sớm trở thành người đội viên tốt.

Xuất phát từ những thực trạng trên, với yêu cầu ngày càng đòi hỏi chất lượng của hoạt động Đội – Sao đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Vấn đề đặt ra cho liên đội là phát triển nghiên cứu để hoàn chỉnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng cụ thể là:

Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội, phối hợp với huynh trưởng bồi dưỡng các phụ trách Sao hằng ngày, thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao, tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao, tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng.

a.Giải pháp 1:

Đầu tiên chúng ta phải hiểu được khái niệm về Sao nhi đồng: Sao nhi đồng là một hình thức tập hợp từ 6 đến 8 tuổi, để giáo dục nhi đồng theo 5 điều Bác Hồ dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, bạn tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Từ 5- 10 nhi đồng họp thành một sao, mỗi sao cử ra một sao trưởng để điều khiển các công việc của Sao. Sao nhi đồng được đặt tên theo các đức tính như; Sao Chăm chỉ, Sao Đoàn kết, Sao dũng cảm, Sao vui vẻ…

Mỗi Sao có một Đội viên TNTP Hồ Chí Minh phụ trách Sao để giúp nhi đồng vui chơi, sinh hoạt.

Để buổi sinh hoạt Sao nhi đồng có hiệu quả Tổng phụ trách tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em, nội dung tổ chức các sân chơi phải phong phú có tính mới lạ, thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi theo chủ điểm hàng tháng.

Đội ngũ phụ trách Sao phải nắm được: Yêu cầu của một buổi sinh hoạt sao, tiến trình các bước sinh hoạt sao, phương pháp tiến hành buổi sinh hoạt sao, hiểu ý nghĩa chủ điểm của từng tháng, ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng, luôn thay đổi hình thức tổ chức buổi sinh hoạt sao.

  1. Giải pháp 2:

Hoạt động Đội và công tác giáo dục trong nhà trường là hai lĩnh vực có cùng mục tiêu giáo dục. Quan tâm đầu tư cho hoạt động Đội là đầu tư cho công tác giáo dục. Trên các mô hình hoạt động không chỉ là mang ý nghĩa vui chơi mà thông qua đó để phát triển nhân cách cho các em. Qua các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng các em biết được, hiểu được để các em cú ý thức phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện tốt hơn để trở thành con ngoan, trũ giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu cắp sách tới trường song song với việc học văn hoá là giáo dục các em trên phương diện hoạt động vui chơi thông qua các mô hình sinh hoạt Sao.

Luôn tuyên truyền cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động Sao nhi đồng.

  1. Giải pháp 3:

TPT Đội phải nói rỏ tiêu chuẩn của phụ trách sao nhi đồng phải là:

Nắm được các hoạt động Sao nhi đồng, có uy tín trước các em nhi đồng, học lực từ khá trở lên, đạo đức tốt, khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt, nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu mến các em.

Chọn mổi lớp 3 – 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách sao đủ các tiêu chuẩn.

  1. Giải pháp 4:

Là một việc làm hết sức cần thiết nó quyết định đến chất lượng cho các buổi sinh hoạt Sao. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học tôi phải lựa chọn được đội ngũ đội viên phụ trách sao. Phải là những đội viên chăm ngoan, học gỏi, có khả năng tổ chức, điều hành được các buổi sinh hoạt sao một cách linh hoạt và có hiệu quả.

Ngay từ đầu năm tôi phải tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ đội ngũ huynh trưởng.

Tập huấn phương pháp công tác của đội ngũ phụ trách Sao.

Các bước triển khai buổi sinh hoạt Sao.

Xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng.

Tập huấn kỹ năng tổ chức điều hành của đội ngũ phụ trách Sao theo định kỳ.

Những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hằng ngày thông qua giờ hoạt động Đội – Sao, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, cần phải có sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường.

  1. Giải pháp 5:

         Muốn được đánh giá một cách khách quan các phong trào thi đua, kết quả  hoạt động của từng Sao, hàng tháng BCH liên đội kết hợp với Đội cờ đỏ, Ban hoạt động ngoài giờ tiến hành kiểm tra thường xuyên và định kỳ (lưu ý các đợt thi đua phải có tiêu chí cụ thể). Công tác kiểm tra tiến hành một cách công bằng, đánh giá thẳng thắn những việc làm tốt và những mặt còn tồn tại của từng chi đội, đồng thời mạnh dạn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại của từng sao để từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể và phù hợp. Thông qua việc kiểm tra, liên đội tiến hành xếp loại thi đua hàng tháng, từng đợt thi đua cho các Sao và lớp nhi đồng. Đồng thời, TPT Đội cùng với BCH Liên đội cũng tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm kịp thời trong các công tác chỉ đạo thực hiện và định hướng cho các hoạt động tiếp theo.

Sau mỗi hội thi hoặc mỗi lần kiểm tra, liên đội cùng với ban hoạt động ngoài giờ giáo dục ngoài giờ lên lớp của nhà trường tiến hành tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích cao nhằm động viên và khuyến khích các em. Từ đó thúc đẩy phong trào chung của toàn liên đội.

  1. Giải pháp 6:

2.Tổ chức thi đua khen thưởng

Công tác thi đua, khen thưởng là sự thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh hoạt Sao. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội – Sao nhi đồng trong trường học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em.

Tổ chức các đợt thi đua “Phụ trách Sao giỏi” trong các ngày lễ lớn giữa các khối lớp.

Quy định các mức thưởng cho các huynh trưởng, phụ trách sao xuất sắc.

Thưởng cho các Sao đạt được thành tích cao trong các phong trào thi đua do liên đội phát động.

Bên cạnh đó, TPT tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham gia  các buổi dã ngoại như đi thăm các danh lam thắng cảnh, Khu di tích lịch sử hoặc tham gia giao lưu với các đơn vị bạn trong và  ngoài  huyện, thị nhằm nâng cao sự hiểu biết cho các em.

  1. Kết quả đạt được.

Nhờ áp dụng một số biện pháp trên mà kết quả kiểm tra, xếp loại cuối năm cho các lớp Nhi đồng, Sao nhi đồng đã có chuyển biến hết sức rõ rệt. Củng cố và thành lập Sao nhi đồng từ đầu năm học. Thường xuyên luyện tập nghi thức Đội và sinh hoạt Sao vào các buổi chiều trong thời gian hoạt động giữa giờ.

Lựa chọn đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách sao thông qua các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Nhi đồng.  Đã tiến hành tập huấn cho đội ngũ cán bội phụ trách Sao, chỉ huy chi đội, chỉ huy liên đội 2 buổi.

Đa số phụ trách sao thành thạo về cách điều hành buổi sinh hoạt sao. Đã hướng dẫn cho các nhi đồng thành thục thực hiện các bước của quy trình sinh hoạt sao.

100% các nhi đồng biết lễ phép với người lớn, biết nói lời hay làm việc tốt.

Biết được ý nghĩa các chủ điểm hàng tháng, ý nghĩa các ngày lễ lớn.

Nâng cao chất lượng thực hành sinh hoạt sao nhằm giáo dục tính kỉ luật, tác phong chuẩn mực của nhi đồng.

Trong năm học qua Liên đội đã tổ chức kiểm tra công tác sinh hoạt Sao của các lớp nhi đồng, với nội dung:

Đối với khối 1, 2, 3: Phần thực hành kiểm tra quy trình sinh hoạt sao

Qua kiểm tra, kết quả đạt được:

STT Lớp Tổng   số Thực hành Lí thuyết Hồ sơ Tổng điểm Xếp loại
1 1A 18 15 26 12 93 Xuất sắc
2 1B 19 17 28 12 93.5 Xuất sắc
3 2A 26 19 30 14 86.5 Tốt
4 2B 27 18 32 19 96 Xuất sắc
5 3A 21 18 29 19 95 Xuất sắc
6 3B 21 16 25 17 87 Tốt

Có 4 lớp nhi đồng đạt xuất sắc:

Với kết quả đó chứng tỏ rằng công tác nhi đồng nói riêng và công tác Đội trong nhà trường nói chung luôn được cải tiến về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức để ngày một hoàn thiện. Luôn cải thiện phù hợp với  tâm lý trẻ, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục để trẻ em phát triển và trở thành Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh.                                                                                                                                                                                                                Các em đã biết hoà mình vào buổi sinh hoạt, đội ngũ phụ trách Sao tự mình mở rộng nội dung sinh hoạt, các em nhi đồng không còn lúng túng gò bó bản thân.

Từ những kết quả đã đạt được đã giúp cho tôi có thêm nghị lực để tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công sáng kiến “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Sao nhi đồng trong trường Tiểu học”.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. KẾT LUẬN

Qua thời gian nghiên cứu công tác đội trong nhà trường nói chung và công tác bồi dưỡng phụ trách Sao nói riêng, tôi rút ra kết luận sau:

Để được Sao nhi đồng hoạt động tốt phải có một đội ngũ phụ trách sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thường xuyên. Chính vì vậy công tác bồi dưỡng phụ trách Sao muốn có hiệu quả rất cần có sự lựa chọn theo tiêu chuẩn đối với những đội viên tham gia công tác này.

Phải bồi dưỡng phụ trách Sao có khoa học, có chương trình, có chỉ đạo, đầu tư theo hệ thống của các cấp, phải luôn đổi mới để phù hợp với sự phát triển của các em nhi đồng và của xã hội. Phải xác định phụ trách Sao thực chất là một cán bộ giáo dục, một tiểu giáo viên của Đội.

Giúp cho tổng phụ trách, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường nhận thức tốt về vai trò của phụ trách Sao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhi đồng sinh hoạt, đến với các em bằng tình thương và trách nhiệm, luôn động viên uốn nắn kịp thời thích hợp, chắc chắn hiệu quả của công tác sẽ tốt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng học tập.

Đây là ý kiến chủ quan của cá nhân tôi nên không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong nhận được sự tham gia góp ý của bạn bè đồng nghiệp.

Xin chân thành cảm ơn sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tôi xin cam đoan đề tài này là do cá nhân tôi trong quá trình giảng dạy tự tìm hiểu các loại sách giáo khoa, tài liệu tham khảo để xây dựng và đúc rút kinh nghiệm cho bạn mình.

TỔ CHUYÊN MÔN                                                NGƯỜI VIẾT

.………………………………………

……………………………………….

………………………………………                                Trần Trung Dũng

………………………………………

 

 

 

CT HĐKH                                                          CỤM CHUYÊN MÔN

      HIỆU TRƯỞNG                                                                    TRƯỞNG CỤM

……………………………

. .………………………….

……………………………

……………………………

 

 

                                                    CTHĐKH

                                              TRƯỞNG PHÒNG

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 

 

 

 

 

 

TÀI LIỆU  THAM KHẢO

 

  1. Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học: 2016 – 2017.
  2. Cẩm nang công tác Đội NXB Thanh niên năm 2007.
  3. Cách tổ chức trò chơi tập thể, Tác giả: Trần Quang Đức – NXB Thanh niên năm 2010.
  4. Người phụ trách Đội cần biết, Tác giả: Nguyễn Sông Lam – NXB Thanh niên năm 2009.
  5. Phương pháp thiết kế các mô hình hoạt động Đội, tác giả: Trần Quang Đức – NXB Thanh niên năm 2010.
  6. Sổ tay Phụ trách Đội, Tác giả: Nguyễn Thế Truật – NXB Thanh niên năm 2006.
  7. Tạp chí người phụ trách.
  8. Tâm lý học lứa tuổi học sinh Tiểu học.
  9. Trò chơi dân gian và bài hát dân ca Việt trên Internet.
  10. 72 trò chơi tập thể trong sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội tác giả: Trần Quang Đức – NXB Thanh niên.
  11. Kỹ năng công tác Phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, tác giả: Trần Quang Đức – NXB Thanh niên.
  12. Lịch sử Đội TNTP Hồ Chí Minh, tác giả: Trần Quang Đức – NXB Thanh niên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

MỤC LỤC                                         Trang

  1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ———————————————————— 1
  2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ————————————————————- 3

 1.Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:—————————————– 3

  1. Giải pháp 1:—————————————————————————— 4
  2. Giải pháp 2: —————————————————————————– 5
  3. Giải pháp 3: —————————————————————————– 5

d.Giải pháp 4:—————————————————————————— 6

  1. Giải pháp 5: —————————————————————————–6
  2. Giải pháp 6: —————————————————————————- 7
  3. Tổ chức thi đua khen thưởng: ——————————————————- 7
  4. Kết quả đạt được:———————————————————————- 7

III. KẾT LUẬN ————————————————————————– 10

Ý kiến nhận xét và đánh giá của hội đồng khoa học: —————————-11

Tài liệu tham khảo: ———————————————————————-12

Mục lục: ———————————————————————————–13